MrQ ถูกดำเนินคดีทางกฎหมายมูลค่า 690,947 ปอนด์ในสหราชอาณาจักร

2024-08-16 09:19:34

Lindar Media Limited ซึ่งทำการค้าในชื่อ MrQ ในสหราชอาณาจักร ถูกดำเนินคดีทางกฎหมายมูลค่า 690,947 ปอนด์

ผู้ประกอบการจะต้องชำระเงิน และเงินดังกล่าวจะถูกนำไปใช้สนับสนุนกิจกรรมที่รับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงกับคณะกรรมการการพนันแห่งสหราชอาณาจักร (UKGC) ซึ่งพบว่าผู้ประกอบการละเมิดความรับผิดชอบต่อสังคมและข้อกำหนดต่อต้านการฟอกเงินตามที่กฎหมายกำหนด การชำระเงินนี้ถือเป็นการชดเชยแทนค่าปรับทางการเงิน หน่วยงานกำกับดูแลอธิบาย

UKGC ได้ทำการตรวจสอบผู้ประกอบการอย่างละเอียดถี่ถ้วนและพบว่ามีการละเมิดหลายประการที่เกี่ยวข้องกับความผิดที่ระบุไว้ในเงื่อนไขใบอนุญาตและจรรยาบรรณการปฏิบัติ โดยพื้นฐานแล้ว นโยบาย การควบคุม และขั้นตอนต่อต้านการฟอกเงินของผู้ประกอบการมีจุดอ่อน ซึ่งหมายความว่าผู้รับใบอนุญาตไม่ได้ดำเนินการมากพอที่จะปกป้องผู้บริโภคและรักษาความสมบูรณ์ของอุตสาหกรรม
ปัญหาที่เกิดขึ้น ได้แก่ ปัญหาเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ประกอบการ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้โฆษณาตามที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้ MrQ ยังไม่บริจาคเงินเพียงพอสำหรับการวิจัย ป้องกัน และบำบัดตามที่กฎหมายกำหนด

Lindar Media ตอบสนองต่อคำชี้แจงของ UKGC โดยโต้แย้งว่าโครงสร้างภายในของบริษัทได้รับการปรับปรุงดีขึ้นมาก และการละเมิดที่หน่วยงานกำกับดูแลเปิดเผยออกมาได้รับการแก้ไขแล้ว

ในคำชี้แจงที่เปิดเผยต่อสาธารณะ หน่วยงานกำกับดูแลได้ระบุถึงปัญหาในการดำเนินงานของ MrQ โดยเฉพาะ รวมถึงการละเมิดเงื่อนไขใบอนุญาต 12.1.1(1) ซึ่งระบุว่าผู้ประกอบการต้องรับมือกับความเสี่ยงด้านการฟอกเงินและการสนับสนุนการก่อการร้ายอย่างเต็มที่

ยังไม่มีการประเมินความเสี่ยงเหล่านี้อย่างเพียงพอ คณะกรรมการพบปัญหาเกี่ยวกับ SRCP 5.1.6 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการโฆษณาโดยเฉพาะ ภาพการ์ตูนที่ไม่ได้อยู่ใน “ช่องทางจำกัด” นั้นมีรูปกระปุกออมสินคิงคอง กระปุกออมสิน และ Doghouse Megaways และพบว่าสามารถอุทธรณ์กับเด็กได้ ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎระเบียบเช่นกัน

ในการตัดสินผลของคดี คณะกรรมการได้พิจารณาปัจจัยบรรเทาโทษ เช่น ความร่วมมืออย่างเต็มที่ของผู้ประกอบการ และความตกลงที่จะเปิดเผยข้อเท็จจริงของคดีและการพิจารณาทบทวนต่อสาธารณะ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังตกลงที่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการสืบสวนของคณะกรรมการด้วย

แม้ว่าจะยังไม่ได้มีการกำหนดบทลงโทษทางการเงิน แต่จำนวนเงินที่ MrQ ถูกสั่งให้จ่ายนั้นเป็นผลมาจากลักษณะที่ร้ายแรงของการละเมิดที่เฉพาะเจาะจง ความจริงที่ว่าคณะกรรมการได้จัดการและเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่คล้ายกันไปแล้ว และที่สำคัญที่สุดคือ การที่หน่วยงานกำกับดูแลคำนึงถึงความเป็นไปได้ที่ลูกค้ารายอื่นอาจได้รับผลกระทบจากแนวทางปฏิบัติดังกล่าว ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลยังไม่ทราบ

Tags: